Các tập đoàn hàng xa xỉ đang làm việc với các công ty trực tuyến để loại trừ hàng giả. Khi việc mua sắm trực tuyến đang gia tăng trước mùa lễ Giáng sinh và năm mới, việc bị lừa khi mua giỏ xách Louis Vuitton giả đồng nghĩa với việc nhẵn túi.

Cuộc chiến chống hàng giả

Và đó không chỉ là cái giá riêng. Các nhà phê bình trong ngành công nghiệp hàng giả cho hay hàng giả ủng hộ cho các hoạt động tội phạm, từ lao động trẻ em đến chủ nghĩa khủng bố. Thời trang giả không có gì là mới. Một cuộc triển lãm mới mở cửa tại bảo tàng thuộc Học viện Kỹ thuật thời trang ở New York vào ngày 25/11/2014 mang tên “Khi món hàng đáng ao ước bị làm giả: Hàng nguyên bản, hàng sao chép và hàng giả”, khảo sát tỉ mỉ lịch sử sao chép có phép và không phép trong thời trang.

Người phụ trách chương trình triển lãm Ariele Elia giải thích, có sự khác biệt quan trọng trong thời điểm ngày nay. Trước kia, những người muốn sao chép các bộ thời trang cao cấp phải tham dự trực tiếp các chương trình thời trang. “Họ có thể chắp nối các bộ trang phục với nhau dựa trên những gì mà họ nhớ”, cô trình bày. Giờ đây, khi những bộ quần áo được trình diễn trên sân khấu xuất hiện ngay lập tức thì internet đã trở thành con đường nối liền giữa kẻ sản xuất hàng giả mạo với thị trường. Hậu quả là, các tập đoàn hàng xa xỉ đang làm việc với các công ty trực tuyến để loại trừ. Burberry đã đạt được thỏa thuận với nhà bán lẻ trực tuyến Amazon của Mỹ và Tmall của Trung Quốc, các điều khoản của thỏa thuận bao gồm việc gỡ bỏ các nhà phân phối hàng hóa Burberry không chính thức.

Cửa hàng thời trang Burberry tấp nập cảnh người mua, kẻ bán.

Google cũng cắt cái gọi là “các chương trình quảng cáo tồi tệ” đối với hàng giả, trong khi những phát minh tại eBay gồm có chương trình mà nhờ đó các chủ thương hiệu có thể báo cáo với những người bán hàng những người đang vi phạm quyền sở hữu, và nơi họp chợ trực tuyến sẽ dỡ bỏ các chương trình quảng cáo tồi tệ. Thậm chí eBay còn hợp tác với Hội đồng các NTK thời trang Mỹ bán hàng loạt túi xách, tiền lời từ túi xách sẽ được gửi đến Quỹ của Hội đồng các NTK thời trang Mỹ, tổ chức quyên tiền cho các hoạt động từ thiện.

Hàng thật không rẻ

Cuộc chiến của các tập đoàn hàng xa xỉ chống hàng giả dạo gần đây đã có chuyển biến tích cực sau vụ kiện tụng của Tập đoàn hàng xa xỉ lớn thứ 2 trên thế giới Richemont và các chi nhánh công ty thuộc tập đoàn là Cartier và Montblanc. Tòa án tối cao tại London đã ra lệnh các nhà cung cấp dịch vụ internet khóa đường dẫn đến một số website bán hàng hiệu giả. Điều quan trọng, đây không phải là lần đầu tiên việc khóa đường dẫn được ra lệnh dựa vào nhãn hiệu đăng ký thay vì sự vi phạm bản quyền. Internet cũng đã dẫn đến sự sinh sôi nảy nở mới của các trang web bán hàng xa xỉ đã qua sử dụng, ví dụ như Covetique và Vestiaire Collective.

Bà Nicola McClafferty, nhà đồng sáng lập đồng thời là giám đốc điều hành của nhà bán lẻ trực tuyến Covetique, cho hay Covetique sẽ không đăng những món hàng trừ khi bảo đảm 100% đó là hàng thật. Covetique sử dụng một đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm và làm việc với hệ thống chuyên gia đối tác Mỹ để kiểm định hàng hóa.

Nhưng người tiêu dùng vẫn phải cảnh giác. Hiệp hội hàng chính hãng đưa ra mục đích là giáo dục người mua sắm về chuyện tiền sẽ chảy về đâu khi họ mua hàng giả. Bà Valerie Salembier, giám đốc điều hành Hiệp hội hàng chính hãng, kể rằng người tiêu dùng nên mua tại website của chính thương hiệu, nhà phân phối chính thức, hoặc trung tâm thương mại lớn.

Bà McClafferty đề nghị khi mua hàng trên eBay, hoặc từ một cá nhân, người tiêu dùng cần xem xét lịch sử của người bán hàng và không nên ngại ngùng khi yêu cầu được xem thêm hình ảnh: “Nếu người bán hàng câu giờ hoặc lưỡng lự, bạn cần phải thận trọng”.

Bà Sophie Hersan, giám đốc sản phẩm của nhà bán lẻ trực tuyến Vestiaire Collective, nhấn mạnh người tiêu dùng cần phải kiểm tra điều kiện chung của hàng hóa. “Hãy dùng giác quan của bạn. Ngửi và cảm nhận mặt hàng da. Nhãn hàng hóa cần phải sáng sủa và được gắn một cách chính xác. Tuy nhiên, bạn cũng không thể thấy hoặc ngửi được mùi keo hồ”, bà trần tình.

Bà Salembier thổ lộ trong hai năm qua, một tầng lớp mới của hàng “siêu giả mạo” đã xuất hiện. Nhưng quy tắc vàng vẫn được áp dụng: “Nếu mức giá quá hời, khi đó bạn có thể chắc chắn rằng đó là hàng giả”.

Mê Linh (dịch)

Nguồn: tapchithoitrangtre