9 thói quen tốt cho sức khỏe mà bạn chưa bao giờ nghĩ đến

Hãy cùng khám phá 9 thói quen tốt cho sức khỏe, đặc biệt là vấn đề tinh thần mà trước giờ chúng ta vẫn nghĩ là nó có tác động tiêu cực xem có gì thú vị không, bạn nhé!

Theo các bậc cha mẹ nghiêm khắc, khi con mình nằm trên ghế sofa vài giờ đồng hồ, chơi trò chơi điện tử hay nhai kẹo cao su là những thói quen vô bổ và không lành mạnh. Quả thật, thoạt nhìn thì những hoạt động đó chẳng mang lại lợi ích gì cho con người.

Tuy vậy, theo các nghiên cứu, có những thói quen mà trước nay chúng ta luôn nghĩ rằng nó có hại nhưng thực chất lại tác động tích cực đến tâm trạng, não bộ, sức khỏe của con người. Hãy cùng Mẹ và Con khám phá 11 thói quen tốt cho sức khỏe đặc biệt là vấn đề tinh thần đó nhé!

Nhai kẹo cao su: Giảm căng thẳng và tăng cường trí nhớ

Nhai kẹo cao su có rất nhiều tác dụng tích cực đối với cơ thể chúng ta. Trong số đó, nó giúp cải thiện trí nhớ, sự tập trung, sự tỉnh táo và khả năng đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

nhai kẹo cao su

Các nghiên cứu cho thấy những người nhai kẹo cao su trong khi làm bài kiểm tra thực hiện tốt hơn 24%, đặc biệt là với những bài kiểm tra về trí nhớ ngắn hạn và 36% học sinh làm tốt hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ dài hạn. Thêm nữa, một nghiên cứu khác đã chứng minh rằng nhai kẹo cao su cũng làm giảm cảm giác căng thẳng, vì nó làm giảm mức độ hormone cortisol – một phần trong những hormone làm tăng sự căng thẳng.

Chơi điện tử: Nâng cao khả năng học hỏi và ra quyết định

Các trò chơi video hành động có nhịp độ nhanh với các hình ảnh sinh động và những chuyển động liên tục buộc người chơi thu nhận, xử lý dữ liệu một cách nhanh hơn, từ đó cũng giúp cho việc rèn luyện đưa ra các quyết định trở nên chính xác. Quá trình này còn được gọi là cải thiện khả năng phản ứng đối với một sự vật, sự việc.

chơi trò chơi điện tử

Chửi thề: Giảm căng thẳng và tăng khả năng chịu đau

Chửi thề có thể làm giảm căng thẳng và giúp loại bỏ sự tuyệt vòng khi chúng ta không thể làm được một việc gì đó và nó khiến cho chúng ta cảm thấy bứt rứt vì nuối tiếc. Hơn nữa, nó có thể làm tăng khả năng chịu đau vì theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Tâm lý học của Đại học Keele, chửi thề là cách giải tỏa cảm xúc.

Thế nhưng nếu bạn không kiểm soát và lạm dụng nó, chửi thề sẽ làm mất đi hình ảnh của bản thân, làm rạn nứt tình cảm tốt đẹp, cũng như hình thành một thói quen xấu ở trẻ.

Bừa bộn: Giúp thúc đẩy sự sáng tạo

Các bà mẹ luôn càm ràm rằng, chúng ta không nên sống bừa bộn vì nó vô tổ chức và không kỷ luật. Trái với ý nghĩa xấu thì thói thói quen bừa bộn cho thấy sự sáng tạo mà chúng ta ẩn chứa bên trong.

Có một thử nghiệm được thực hiện bởi Kathleen Vohs và các đồng nghiệp của cô tại Trường Quản lý Đại học Minnesota Carlson. Hai nhóm người được đưa vào những căn phòng gọn gàng và lộn xộn và được yêu cầu phải nghĩ ra càng nhiều cách sử dụng quả bóng bàn càng tốt và viết chúng ra giấy. Kết quả cho thấy những người tham gia trong căn phòng lộn xộn tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn.

Ngủ nướng: Giảm đau tim và đột quỵ

Những người thức dậy sớm thường cho rằng những người thích ngủ lâu hơn một chút là lười biếng và thiếu động lực. Nhưng điều này là không đúng sự thật. Dậy sớm có thể không tốt cho sức khỏe của bạn.

giảm căng thẳng

Theo nghiên cứu này, những người thức dậy quá sớm có thể có nguy cơ bị cao huyết áp và có khả năng bị xơ cứng động mạch, đau tim, đột quỵ và tăng huyết áp. Vì vậy, hãy thoải mái chiều chuộng cơ thể và ngủ thêm một chút vào cuối tuần nhé!

Nói chuyện phiếm: Giúp tình bạn và giảm bớt căng thẳng

Mặc dù nói chuyện xấu sau lưng người khác, nói chuyện phím một người nào đó được xem là không tốt, tuy vậy ở một khía cạnh nào đó, nó cũng có thể được nhìn nhận là có ảnh hưởng tích cực đến chúng ta.

Các nhà nghiên cứu tâm lý cho thấy rằng, nói chuyện phiếm cải thiện mối quan hệ của chúng ta với người khác và giúp tình bạn của chúng ta với họ phát triển. Ngoài ra, nói chuyện phiếm làm giảm mức độ căng thẳng và lo lắng. Các nhóm buôn chuyện hợp tác, ngăn chặn tính ích kỷ và trao đổi thông tin xã hội tốt hơn.

Ợ hơi: giúp giảm đau dạ dày

Ợ hơi nghe có vẻ mất lịch sự khi chúng ta tham gia vào các hoạt động tập thể, nhưng đó là một phần bình thường trong quá trình tiêu hóa của con người. Nó giúp loại bỏ uế khí đã tích tụ bên trong dạ dày và giúp chúng ta duy trì sức khỏe dạ dày tốt.

Tắm cách ngày: Làm mềm da và giữ lại vi khuẩn có lợi

Chúng ta không khuyến khích việc không tắm, nhưng thỉnh thoảng nó có thể có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của bạn. Tắm vòi hoa sen mỗi ngày, đặc biệt là với nước nóng, có thể làm khô da và làm xuất hiện các nếp nhăn trên da của bạn. Nếu tắm cách ngày, bạn sẽ giúp da phục hồi lượng dầu tự nhiên, trở nên mềm mại và sáng hơn.

Ngoài ra, tắm hàng ngày với xà phòng sẽ tiêu diệt vi khuẩn tốt do cơ thể bạn sản sinh ra như một loại kháng sinh tự nhiên. Tắm ít thường xuyên hơn sẽ giúp những vi khuẩn này lưu lại trên da lâu hơn, giúp bạn luôn khỏe mạnh.

Tắm nước lạnh: Cải thiện lưu thông máu và giảm cân

thói quen tốt cho sức khỏe tắm nước lạnh

Bạn có phải là một trong những người nghĩ rằng tắm dưới vòi nước lạnh sẽ khiến bạn dễ bị ốm. Thế nhưng, nước lạnh thực sự cải thiện lưu thông máu, làm giảm mức axit uric và tăng glutathione, một chất chống oxy hóa giúp giữ cho tất cả các chất chống oxy hóa khác hoạt động ở mức tối ưu.

Tắm nước lạnh cũng làm giảm huyết áp, thông các động mạch bị tắc nghẽn và cải thiện hệ thống miễn dịch của chúng ta. Ngoài ra, tắm nước lạnh có thể thúc đẩy giảm cân và kích hoạt các hoạt động đốt cháy chất béo.

Thật lạ là những thói quen tốt cho sức khỏe này lại trái ngược với suy nghĩ của chúng ta. Tuy nhiên, cuộc sống có rất nhiều bí ẩn chưa được khám phá hết. Vì thế, hãy thử áp dụng để xem hiệu quả thế nào, bạn nhé! 

 

Theo mevacon