Trung tâm Aeon Tân Phú Celadon – trung tâm thương mại đầu tiên của Aeon ở Việt Nam nằm ở khu vực xa trung tâm TPHCM nhưng luôn thu hút khách đến tham quan mua sắm – Ảnh: Hùng Lê

Thông tin này được ông Adachi Masahide, Giám đốc Văn phòng tổ chức Hội đồng các cơ quan địa phương Nhật Bản về Quan hệ quốc tế tại Singapore (CLAIR), cho TBKTSG Online biết sau khi ông cùng đoàn công tác có buổi gặp gỡ với Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân vào ngày 12-3.

Ông Masahide cho rằng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư và thành công ở Việt Nam, tuy nhiên Trung tâm thương mại (TTTM) Aeon Tân Phú Celadon, TPHCM được đánh giá là một hiện tượng thành công nhanh của Nhật ở Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ.

"Ở Nhật, điển hình thành công của TTTM Aeon ở Việt Nam trở thành một đề tài nóng, thu hút sự quan tâm của nhiều giới," ông Masahide nói.

Trong bối cảnh tình hình kinh doanh ở các trung tâm mua sắm tại TPHCM và nhiều thành phố lớn khác gặp không ít khó khăn thì Aeon Tân Phú dù nằm xa khu vực trung tâm và chỉ mới được khai trương từ đầu năm 2014 vẫn luôn đông khách, nhất là vào những ngày cuối tuần và các dịp lễ.

Ngay như ở Bình Dương, trung tâm Aeon mới được khai trương vào tháng 11 năm ngoái cũng được lãnh đạo tỉnh đánh giá là khá thành công. Aeon cũng đang chuẩn bị để khai trương một trung tâm khác tại Hà Nội trong nửa đầu năm nay. Ở Việt Nam, mục tiêu của nhà bán lẻ này là mở 20 trung tâm mua sắm lớn đến năm 2020.

Song song đó, tập đoàn bán lẻ này còn hợp tác, mua cổ phần của các nhà bán lẻ lớn trong nước để cùng tham gia điều hành và đưa hàng Nhật vào tiêu thụ. Cụ thể là đầu năm nay, Aeon đã mua cổ phần hai hệ thống siêu thị của Việt Nam gồm Citimart và Fivimart với tỷ lệ nắm giữ lần lượt là 49% và 30%. Hiện Fivimart có 20 siêu thị tại Hà Nội và khu vực phía Bắc, trong khi Citimart có 27 siêu thị chủ yếu ở TPHCM.

Thúc đẩy hợp tác các địa phương Nhật Bản với TPHCM.

Tại buổi tiếp của Chủ tịch Lê Hoàng Quân, ông Adachi Masahide cho rằng trong những năm qua, Nhật Bản có nhiều hoạt động giao lưu với các địa phương Việt Nam; trong đó có việc mở rộng quan hệ trong nông nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng và du lịch, thương mại…

Ông Adachi Masahide mong muốn TPHCM dành sự quan tâm hơn nữa trong việc đẩy mạnh các hoạt động giao lưu hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Theo ông Adachi Masahide, CLAIR là một tổ chức được thành lập vào năm 1988 gồm 47 tỉnh và 20 thành phố lớn tại Nhật Bản nhằm hỗ trợ chính quyền địa phương Nhật Bản trong các hoạt động hợp tác với các địa phương khác.

Văn phòng Clair Singapore có nhiệm vụ hỗ trợ và thúc đẩy các hoạt động quốc tế và quan hệ hữu nghị giữa chính quyền địa phương ở Nhật Bản với các địa phương ở 10 nước ASEAN và Ấn Độ.

Ông Lê Hoàng Quân mong muốn CLAIR tiếp tục thực hiện sự kết nối các chính quyền địa phương của Nhật Bản và TPHCM, góp phần nâng tầm mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương.

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn online