Năm 1996, Viện viện thăm dò xã hội học danh tiếng Sofres của Pháp đã tiến hành một cuộc điều tra trên diện rộng với câu hỏi: Bạn có hạnh phúc không? 90% dân chúng trả lời là thỉnh thoảng. Chỉ có 10% nói họ không hạnh phúc.

Vậy hạnh phúc do đâu mà có, các nhà nghiên cứu lại đặt câu hỏi: Điều gì đã làm cho bạn hạnh phúc? Số người trả lời rằng do đời sống gia đình chiếm 75%. Do kinh tế khá giả chiếm 53%. Do tình yêu 46%. Do thành công trong công việc 45%. Do có thì giờ rảnh rỗi 31%. Và do chơi thể thao, văn nghệ, 22%.

Với những người thấy mình bất hạnh, lại đặt câu hỏi: “Điều gì khiến bạn bất hạnh?”. Sức khỏe yếu kém và phiền muộn về gia đình 73%. Lo lắng cho tương lai con cái 53%. Túng thiếu tiền bạc 49%. Cô đơn 27%. Lo ô nhiễm môi trường16% và buồn vì kinh tế thế giới suy thoái 16%.

12351461346 560x382 Bạn có hạnh phúc không?

Những yếu tố quyết định hạnh phúc hay bất hạnh phúc của con người là những điều rất cụ thể ở ngay quanh ta.

Rõ ràng, những yếu tố quyết định hạnh phúc hay bất hạnh của con người là những điều rất cụ thể ở ngay quanh ta, liên quan mật thiết đến cuộc sống của ta. Thật có lý khi nhà văn Philippe Delerm cho rằng: “Hạnh phúc là tổng cộng các niềm vui nho nhỏ”. Muốn có được phép cộng ấy phải có năng lực cảm nhận được những niềm vui nho nhỏ. Nếu không cảm nhận được nó thì dẫu có hạnh phúc cũng như không.

Ngày nay con người có thể chế tạo được thế hệ người máy thông minh, có khả năng ứng xử trong mọi tình huống như người nhưng không ai có thể chế tạo được một cơ chế máy móc cảm nhận được hạnh phúc. Trong khi đó, một đứa trẻ sơ sinh cũng đã biết nở nụ cười hạnh phúc khi nhìn thấy gương mặt thân thương của mẹ.

Xung quanh ta có rất nhiều niềm hạnh phúc nho nhỏ. Vấn đề là chúng ta có biết cảm nhận nó, chắt chiu, gom góp nó để trở thành con người hạnh phúc hay không? Một buổi tối, được ngả mình trên bãi cỏ ngửa mặt lên trời dăm phút ngắm nhìn bầu trời sao. Một sớm mai, được đi dưới mưa xuân ngửa cổ hứng những giọt nước nhỏ li ti mát lạnh mơn man trên mặt. Trong quán cà-phê, được người bạn tin yêu chia sẻ tâm sự thầm kín. Dưới bóng cây mát rượi, được người tình khẽ chạm môi hôn… Những “hạt” hạnh phúc ấy nhỏ lắm và cũng mong manh lắm. Chẳng sợ bạn không có nó, chỉ sợ bạn không cảm nhận được nó thôi!

Trịnh Trung Hòa

 

Nguồn: Thời Trang Trẻ