Không có gì ngạc nhiên khi thấy một biên tập viên tạp chí lấy hộp khoai tây chiên McDonald’s (thức ăn nhanh) từ trong túi xách Chanel của mình tại TLTT cao cấp. Nhưng đó là sự việc không tưởng đã diễn ra tại Paris hồi đầu tháng 7/2014 – và vì thế mà nó dường như vẫn diễn ra đều đặn.

Có nhất thiết cần tôn vinh?

Thực tế là người hoạt động trong giới thời trang không ăn thức ăn chứa calorie là chuyện rõ như ban ngày. Thế nhưng vỏ iPhone mang hình dáng bao bì của McDonald’s do nhà thời trang Ý Moschino thực hiện, được làm từ plastic dày, rất thu hút với gam màu đỏ và vàng tươi là phụ kiện được sản xuất nhiều nhất trong mùa trong số hàng loạt sản phẩm thời trang của Moschino.

Giữ nguyên tinh thần của thức ăn nhanh, hàng giả nhanh chóng xuất hiện trên thị trường và trên mạng. Các nhà hoạt động tuyên truyền về bệnh béo phì, tuy nhiên, lại không nhạy bén trong việc gây áp lực đối với khuynh hướng này. Một số thành viên Sở Y tế quốc dân Anh đặt câu hỏi liệu rằng có khôn ngoan không khi tôn vinh thức ăn nhanh vào thời điểm khi cứ 4 người Anh thì có 1 người mắc bệnh béo phì và người ta đang lên kế hoạch hạ thấp ngưỡng phẫu thuật giảm béo của Sở Y tế quốc dân Anh đối với những người vừa được chẩn đoán mắc bệnh đái đường type 2 với chỉ số cơ thể là 30. Và số người béo phì cần phẫu thuật giảm béo có thể tăng thêm 800.000 người.

Chuyên gia béo phì kiêm bác sĩ đa khoa, tiến sĩ Ian Campbell trình bày: “Vấn đề tôi quan tâm nằm ở chỗ nếu trẻ em sử dụng vỏ iPhone này, chúng sẽ tin tưởng hoàn toàn vào khái niệm thức ăn nhanh. Trong khi thi thoảng ăn một bữa McDonald’s không phải là điều gì nghiêm trọng thì việc giới thiệu nó như là thời trang thật là khó chịu. Có cần tôn vinh McDonald’s? Tôi thấy McDonald’s đang được tôn vinh. Đây có phải là hình thức quảng cáo hiệu quả cho họ? Tôi nghĩ đúng là vậy”.

Những sự chỉ trích này có thể không làm tổn hại đến danh tiếng các thiết kế. Theo một nguồn tin tiết lộ, các thiết kế này là của NTK Jeremy Scott. Đây là chương trình thời trang đầu tiên của Jeremy Scott khi về làm cho Moschino, được trình làng vào hồi cuối tháng 2 năm nay. Người mẫu Lindsey Wixson cầm một chiếc vỏ iPhone của Moschino khi trình diễn trên sân khấu trong khi biên tập viên thời trang Anna Dello Russo sử dụng điện thoại có vỏ Moschino của mình để chụp hình chung với ca sĩ Katy Perry. Sau này, vỏ điện thoại Moschino trở nên thịnh hành hơn bao giờ hết đối với biên tập viên thời trang, blogger và ngôi sao. Cả ca sĩ Rihanna và Rita Ora đều chụp hình bằng điện thoại có vỏ Moschino, ca sĩ Miley Cyrus đã khua vỏ điện thoại Moschino trên sân khấu.

Vấn đề đối với các thương hiệu thời trang là thiết kế của Moschino dành cho vỏ iPhone rất dễ nhái, theo Jason Rawkins, người phụ trách luật trong lĩnh vực thời trang và các thương hiệu xa xỉ của Công ty luật Taylor Wessing. Vỏ điện thoại của Moschino giá khoảng 45 bảng Anh, hàng nhái được bán với giá chưa đến 3 bảng Anh.

“Truyền thông xã hội cho thấy tin tức lan nhanh hơn và vỏ điện thoại nhanh chóng được chuộng. Nếu như hàng giả không kịp trình làng, chúng sẽ mất cơ hội. Chỉ hai tháng sau, chẳng còn ai màng đến nó nữa”.

Các NTK ngày càng phải vật lộn hơn bằng cách tăng tốc các hoạt động của mình, cho lên kệ các BST mới của mùa tới ngay khi chương trình biểu diễn kết thúc. Chắc chắn các vỏ iPhone của Moschino đã được bày bán tràn lan ngay trong đêm chương trình diễn ra. Ở Anh, TTTM Browns là nơi bán mặt hàng này đầu tiên, nơi mà toàn bộ vỏ iPhone được bán hết sạch trong nửa ngày.

Ảnh hưởng từ truyền thông xã hội

Người mẫu Lindsey Wixson cầm vỏ iPhone Moschino trên sàn diễn trong TLTT Milan; BTV thời trang Anna Dello Russo “phủ” cả người bằng hàng Moschino

Tin tức về chương trình Moschino trên truyền thông xã hội được lan truyền với một tốc độ chưa từng thấy. Quần áo màu sáng cùng với các mô – típ quen thuộc – từ những chiếc túi xách Happy Meal (một bữa ăn nhắm đến trẻ em được bán ở chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s) đến những chiếc áo đầm được lấy cảm hứng từ áo choàng rộng ngọt ngào – dường như được thiết kế để tạo nên sự hấp dẫn không thể chống cự được trên Instagram. Và một khi các hình ảnh được phát tán rộng rãi, sự tranh cãi làm nên sự chú ý mà không tiền bạc nào có thể trả nổi. Các phóng viên công khai chỉ trích hành động đạo đức giả của ngành công nghiệp thời trang khi tôn vinh thức ăn nhanh; những phóng viên khác thì đăng các câu chuyện của những nhân viên làm việc ở McDonald’s khi so sánh mức lương nhỏ bé của mình với các mức giá của BST Moschino.

Có rất nhiều cuộc tranh cãi về việc liệu Moschino có vi phạm bản quyền của McDonald’s không, nhưng người phát ngôn của McDonald’s cho hay: “Chúng tôi đã ký biên bản thỏa thuận cho phép Moschino được dùng tài sản sở hữu trí tuệ McDonald’s trên hàng hóa. Moschino sẽ quyên góp cho Quỹ từ thiện Ronald McDonald House Charities”.

Dĩ nhiên, BST không được làm tổn hại đến hình ảnh những vòng cung của McDonald’s (logo McDonald’s). Đối với khách hàng, những người tin tưởng gu thẩm mỹ của Moschino thì vỏ iPhone là sự thể hiện sự vô lý và hài hước. Scott thường xuyên nói về Moschino như một thương hiệu tập trung vào sự châm biếm và sự thiếu tôn kính, và nói lên niềm mong ước của mình là mang Moschino đến gần hơn với khách hàng trẻ tuổi.

Vỏ iPhone của Moschino cũng gắn liền với “tính ham mê logo mà chúng ta chứng kiến trên nhiều sàn diễn thời trang, vốn là chuyện nở rộ trong thập niên 90”, theo Natalie Kingham, giám đốc mua hàng matchesfashion.com. Mặc dù Moschino đứng ở vị trí tiên phong trong trào lưu tạo nên sự say mê logo trong những năm 1990, thì lần này nó sử dụng toàn bộ ý tưởng một cách khôn ngoan. BST thời trang nam đầu tiên của Moschino mà Scott thiết kế, ví dụ, đã cho thấy NTK “nhái” những thương hiệu xa xỉ đồng dạng, từ Louis Vuitton đến Hermes – một điều cho thấy Scott không phiền lòng khi những chiếc vỏ iPhone của Moschino “đểu” được bán tại chợ Camden, London.

Trong bất cứ trường hợp nào, Moschino dường như đã được để ý một cách tình cờ khi thành công từ lần này sang lần khác trong thời đại truyền thông xã hội: thiết kế được chú ý ngay lập tức, sản xuất mau lẹ, làm mưa làm gió trên truyền thông xã hội và gây tranh cãi một phía.

Mê Linh (dịch)
Địa chỉ tham khảo: www.ft.com

 

Post bởi Minh Hy/ Nguồn: Thời Trang Trẻ