“GÔ BÁN TẢI GIÀ NHẤT VIỆT NAM VƯỢT MẶT MỌI ĐỐI THỦ

Ford Ranger là mẫu xe bán tải có mặt tại Việt Nam sớm nhất. Những năm cuối thập niên 1990 và nửa đầu thập niên 2000, mẫu xe này làm mưa làm gió trên thị trường khi chỉ “một mình một chợ”. Mãi đến từ nửa sau thập niên 2000, thị trường bán tải Việt Nam mới xuất hiện lần lượt những cái tên như Toyota Hilux, Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton, Nissan Navara và gần đây nhất là Mazda BT50…

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 2/2014, Ford đã bán ra thị trường tổng cộng 650 chiếc các loại. Đáng chú ý, sản lượng bán hàng của Ranger đã đạt 177 chiếc, vượt qua cả mẫu xe đa dụng Everest lẫn hai mẫu xe thuộc diện ăn khách hiện nay của Ford là Focus và Fiesta.

Ford Ranger với các điểm cái tiến trong nội thất đem lại sự thoải mái cho người trong xe và đáp ứng được sở thích riêng của từng thành viên trong gia đình. Không gian của xe rộng rãi hơn tất cả các xe cùng dòng cho cả ghế trước và sau. Với hơn 20 vị trí để đồ bên trong cabin, việc sắp xếp đồ dùng cá nhân cho mọi thành viên trở nên thật nhẹ nhàng. Hộc đựng đồ uống trung tâm có thể chứa và làm lạnh tới 6 lon nước cùng lúc. Hệ thống điều hòa tự động cho phép thiết lập đồng thời hai chế độ nhiệt độ khác nhau. Hệ thống ghế ngồi đem lại sự thoải mái cho những chuyến đi dài từ 8 đến 10 tiếng, đặc biệt là ghế lái.

Xét trong cùng phân khúc bán tải, ngoài đối thủ truyền kiếp Toyota Hilux bám sát nút với 166 chiếc bán ra trong tháng 2/2014 thì các đối thủ còn lại đều bị Ranger vượt khá xa. Cụ thể theo báo cáo bán hàng của VAMA, sản lượng trong tháng của Mitsubishi Triton chỉ đạt 34 chiếc, Colorado đạt 11 chiếc, Mazda BT50 đạt 57 chiếc và thậm chí Isuzu D-Max chỉ đạt vẻn vẹn 6 chiếc.

Cũng chính điều này đã giúp Ranger lần đầu tiên thay mặt phân khúc xe bán tải lọt vào nhóm 10 mẫu xe đắt khách nhất thị trường ôtô Việt Nam năm 2013, với tổng cộng 1.834 chiếc.

SỞ HỮU SỨC MẠNH ĐẾN TỪ NƯỚC MỸ

Ford Ranger là dòng xe bán tải đa dụng được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau được sản xuất bởi công ty Ford mang âm hưởng của núi rừng bởi động cơ khỏe khoắn sự di chuyển linh hoạt trên một địa hình tương đối gồ ghề mà không phải phương tiện nào cũng có thể dễ dàng di chuyển được.

Ford Ranger có các phiên bản chạy xăng và dầu diesel, với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt. Động cơ xăng 2,5L 4 xy-lanh với phiên bản một cầu 4×2 chỉ “ngốn” 9,8L/100km hay động cơ dầu 2,2L 4 xy- lanh cho cùng phiên bản chỉ tiêu thị 7,6L/100km. Với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp như vậy, Ford Ranger là sự lựa chọn kinh tế nhất cho các chặng đường dài. Riêng với những phiên bản 2 cầu chủ động 4×4, động cơ Turbo Diesel 2.2L TDCi, Ranger cho mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng hơn, chỉ khoảng 7L/100km.

Tất cả các phiên bản của xe Ranger đều được trang bị hệ thống kiểm soát vận tốc ổn định, hỗ trợ phanh khẩn cấp và 7 túi khí, hệ thống trợ giúp leo dốc, hỗ trợ lái xe xuống dốc và kiểm soát lật xe cùng hệ thống camera kiểm soát tầm nhìn phía sau được gắn với một phần của gương chiếu hậu phía trên kính chắn gió. Ngoài ra, xe được trang bị hệ thống giảm thanh khi gió to và mưa bão, cũng như khả năng lội nước sâu đến 800mm cùng khoảng sáng gầm xe đạt 241m, phù hợp với việc di chuyển trên nhiều loại địa hình.

Được trang bị các công nghệ thông minh và hiện đại cùng những tiện ích chỉ có ở các dòng xe con hạng sang, Ford Ranger là sự lựa chọn hấp dẫn trong nỗ lực tìm kiếm một chiếc xe an toàn trên các chặng đường ngắn hay dài hay cho cả gia đình.

Thoạt nhìn có thể nhận ra ngay Ford Ranger 2014 có hình dáng bề thế hơn hẳn so với thế hệ trước. Xe có chiều dài 5.359 mm và chiều rộng 1.850 mm. Nhằm giúp chiếc xe to lớn dễ dàng xoay sở, Ford đã thiết kế cho Ranger 2012 khả năng đánh lái từ hết trái sang phải chưa tới 3,5 vòng vô-lăng.

Ngọai thất Ranger 2014 có nhiều thay đổi, Phần trước xe hơi nhô ra, hàng chữ Ranger in chìm gợi nhớ đến phong cách của Land Rover, ca-lăng ba thanh ngang cỡ lớn. Kính chắn gió nghiêng về sau trong khi hình dáng vuông vức và truyền thống của xe tải lại được nâng vồng lên. Cụm đèn trước lớn hơn, gương chiếu hậu to bản, ốp lốp xe được dập liền khối. Ở thế hệ này, đường nẹp cửa sổ được nâng lên cao đáng kể và nối dài theo thành khoang chở hàng phía sau giúp thùng hàng sâu hơn.

Phiên bản cabin đơn và cabin mở có thể tích thùng hàng lần lượt là 1,8 m3 và 1,42 m3, bản cabin kép có thể tích 1,18 m3. Cabin đôi có chiều dài 1.549mm, rộng 1.560mm (1.139 mm giữa các vòm bánh xe) và sâu 511mm. Điều này khiến cho nó trở thành một trong những chiếc xe lớn nhất phân khúc về dung tích và có khả năng chịu tải trọng lên đến 1.148kg. Đối với những người mua vì mục đích phục vụ công việc, Ford Ranger 2014chính xác là một con lựa chọn tốt so với các đối thủ cạnh tranh.

Khoảng sáng gầm xe khá ấn tượng ở mức 237 mm giúp Ford Ranger lội nước sâu đến 800 mm ngay khi đang đủ tải. Khả năng vận hành khi off-road của Ford Ranger được gia tăng thêm nhờ hộp vi sai cầu trước mới, cầu sau cải tiến và dải tỷ số truyền thấp. Một bộ gài cầu tự động điện tử được trang bị cho cả hộp số sàn và hộp số tự động giúp lái xe có thể chuyển đổi chế độ từ 4×2 sang 4×4 bằng một công tắc ngay trên bảng điều khiển. Cùng với đó là hệ thống kiểm soát lực kéo nhằm duy trì sự ổn định cho Ford Ranger. Không giống với bộ vị sai trượt giới hạn, hệ thống này có khả năng giảm mô-men xoắn của động cơ đến một mức độ nhất định đủ cho các bánh xe bám xuống mặt đường cũng như phanh các bánh quay hoàn toàn.

Hệ thống treo của Ford Ranger được nâng cấp hoàn toàn mới. Giảm xóc lò xo mới kết hợp hài hòa với cấu trúc mới của càng chữ A trên và dưới. Hệ thống treo mặc dù tương tự nhau ở các phiên bản dẫn động 1 và 2 cầu, vẫn cung cấp các khả năng tải khác nhau do việc điều chỉnh giảm xóc và tỷ số đàn hồi của nhíp để cân bằng với tải trọng, trọng tâm, mô-men xoắn và phân bổ lực kéo.

Ở Ford Ranger, hệ thống cân bằng điện tử ESP được tích hợp một loạt tính năng như hỗ trợ xuống và leo dốc, kiểm soát tải thích ứng, hỗ trợ phanh khẩn cấp, đèn phanh khẩn cấp và kiểm soát lật xe.

Ford Ranger có 3 bản động cơ gồm Duratorq TDCi 3.2 lít VG Turbo, Duratorq TDCi 2.2 lít VG Turbo và động cơ xăng Duratec 2.5 lít iVCT. Hộp số cũng có 3 loại gồm sàn 5 cấp cho xe trang bị động cơ xăng, sàn 6 cấp và tự động 6 cấp cho xe trang bị động cơ diesel.

Sự lột xác mạnh mẽ nhất ở Ford Ranger chính là thiết kế nội thất. Nếu chỉ nhìn trong khoang lái có lẽ ít ai ngờ đó là một chiếc xe bán tải.

Ở phiên bản cabin kép Ford Ranger có đến hơn 23 vị trí để đồ. Hộc trung tâm của Ford Ranger ở phiên bản cao cấp nhất là Wildtrak 3.2 lít có thể tích 8,5 lít và giữ mát được 6 lon nước uống nhờ vào một ống dẫn nối liền với bộ phận điều hòa. Hộc chứa găng tay và đồ dùng có thể tích đủ lớn để cất một chiếc laptop 16 inch, trong khi hộc cửa có thể chứa vừa vặn những chai nước 1,5 lít. Những vị trí để điện thoại và những vật dụng nhỏ được phân bố quanh khu vực điều khiển giúp lái xe dễ dàng lấy đồ.

Tương tự một chiếc sedan, Ford Ranger được trang bị hàng loạt công nghệ thông minh như tích hợp Bluetooth, USB và iPod cùng hệ thống điều khiển bằng giọng nói. Hệ thống điều hòa hai vùng tự động và hệ thống ga tự động cũng được trang bị cho các phiên bản cao cấp Wildtrak.

Huy Huy

Nguồn: xevathethao.vn