Có lẽ thương hiệu nhà hàng Ngọc Sương Sài Gòn đã không còn xa lạ đối với những cư dân Sài Gòn và những người yêu thích, quan tâm đối với ẩm thực.

Là một thương hiệu lâu đời, luôn tâm niệm gìn giữ và phát huy những tinh hoa của ẩm thực Việt một cách cẩn trọng, tâm huyết, tuy nhiên, nhiều năm qua, Ngọc Sương Sài Gòn phải đối mặt với hàng loạt những nhà hàng mạo nhận thương hiệu Ngọc Sương. Trong khi đó, để hình thành nên một thương hiệu Ngọc Sương Sài Gòn là cả một quá trình nỗ lực gầy dựng đầy tâm huyết của nhiều thế hệ Ngọc Sương từ năm 1955. Những nhà hàng Ngọc Sương giả mạo đã đi trái lại với những nguyên tắc kinh doanh của Ngọc Sương Sài Gòn, gây nhầm lẫn cho khách hàng và trộn lẫn cái giả giữa những giá trị thật. Không những thế, hoạt động của họ còn khiến cho Ngọc Sương Sài Gòn gặp nhiều trở ngại, tổn thất đến việc kinh doanh và ảnh hưởng đến thương hiệu ẩm thực Ngọc Sương lâu đời.

Chính vì muốn bảo vệ những giá trị thật, bảo vệ thương hiệu của chính mình, Ngọc Sương Sài Gòn quyết xử lý triệt để các địa điểm bắt chước và lấy cắp thương hiệu Ngọc Sương trên mọi hình thức có tính chất kinh doanh. Hiện, chúng tôi đã có tất cả các tài liệu về hành vi vi phạm của các nhà hàng lấy tên Ngọc Sương để hoạt động, bao gồm vi bằng vi phạm, biên bản giám định của cơ quan chức năng.

Ngọc Sương Sài Gòn đã, đang và sẽ tiến hành xử lý dứt điểm các địa điểm vi phạm như sau:

1. NGỌC SƯƠNG Resort:  Mũi Né, Phan Thiết. Bình Thuận:  Đã xử lý 1996    

2. NGỌC SƯƠNG  Hà Nội: Hồ Trúc Bạch Hà Nội: 1998

3. Rivia NGỌC SƯƠNG: 18 Nguyễn Cư Trinh, Q1, TPHCM (chưa triệt để)

4. NGỌC SƯƠNG Vườn Biển: 64,66,68 Trần Quốc Thảo Q3, TPHCM (Đã xử lý)

5. NGỌC SƯƠNG Thảo Điền: 40B, Quốc Hương, P Thảo Điền, Q2, TPHCM (Đã xử lý)

6. NGỌC SƯƠNG Bến Thuyền: 11 Nguyễn Văn Trỗi, P12, Q Phú Nhuận, TPHCM (Đang xử lý)

7. NGỌC SƯƠNG Mũi Né: 130 Nguyễn Đình Chiểu, Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận. (Sẽ xử lý)

Tuy nhiên, không dễ dàng nếu đơn độc trên con đường đi tìm công lý và tìm lại những giá trị thật giữa “cơn bão” giả mạo chung quanh. Ngọc Sương Sài Gòn rất mong mỏi được sự đồng hành, ủng hộ của các anh chị báo chí, truyền thông trong cuộc hành trình đầy gian nan này.

Chính vì vậy, ngày 14/12 vừa qua, nhà hàng Ngọc Sương Sài Gòn đã tổ chức buổi họp báo NGỌC SƯƠNG SÀI GÒN – HÀNH TRÌNH BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU. Buổi họp báo nhằm công bố những thông tin đầy đủ và chuẩn xác để người tiêu dùng nắm rõ và phân biệt được đâu là nhà hàng Ngọc Sương thật, đâu là các nhà hàng đang giả, nhái thương hiệu, đánh lừa người tiêu dùng. Hiện Ngọc Sương Sài Gòn chỉ có hai địa điểm kinh doanh: 106 Sương Nguyệt Ánh, quận 1 và 6A Hoàng Việt, Tân Bình, TPHCM.

Tại buổi họp báo có sự có mặt của ông Trần Giang Khuê, Phó trưởng phụ trách văn phòng Đại diện phía Nam Cục Sở hữu trí tuệ và Luật sư Nguyễn Văn Hậu Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, Chủ tịch Trung tâm trọng tài Luật gia Việt Nam.

Ông Lê Quốc Vinh, Giám đốc điều hành nhà hàng Ngọc Sương Sài Gòn chia sẻ: “Theo tôi, các thương hiệu Việt đang bị làm giả rất nhiều và đang không được bảo vệ một cách chính đáng. Ngọc Sương cũng đang troong tình trạng như thế.

Thương hiệu Ngọc Sương đã trải qua 4 thế hệ, hơn 60 năm lịch sử, có tên tuổi và nhận biết cao, chính vì thế đã bị vi phạm, làm giả rất nhiều lần ở phạm vi trong và ngoài nước trong  nhiều năm qua. Thị trường giờ đây có quá nhiều sản phẩm mang  tên Ngọc Sương khiến người tiêu dùng nhẫm lẫn, gây ảnh hưởng không tốt. Giờ đây, không thể chấp nhận được những hành vi như thế này, Ngọc Sương Sài Gòn muốn lên tiếng bảo vệ lại thương hiệu Ngọc Sương chân chính.

Thương hiệu Ngọc Sương có những chuẩn mực nhất định. Khi các nhà hàng làm giả thì họ chỉ chú trọng bài toán kinh doanh chứ không chú trọng đến các yếu tố về chất lượng hay chuẩn mực chân chính mà Ngọc Sương chính hiệu đặt ra và tuân thủ từ hơn 60 năm nay. Trong thời gian qua, Ngọc Sương Sài Gòn đã phải qua những hành trình đơn độc và hết sức vất vả. Sau khi hết lần này đến lần khác chủ động liên hệ trực tiếp và bằng văn bản yêu cầu các đơn vị giả, nhái thương hiệu chấm dứt hành vi đánh cắp. Không nhận được  sự hợp tác của các đơn vị nói trên, chúng tôi đành phải tự thân vận động. Tiếp đó là một quá trình tự thân vận động bảo vệ chính mình: Thu thập chứng cứ, nhờ đến đơn vị thừa phát lại lập vi bằng các hành vi vi phạm, khiếu nại đến cơ quan chức năng. Thế nhưng, hiện nay cũng chỉ có một số đơn vị bị xử lý triệt để, đã hạ bảng hiệu xuống. Còn lại, một số vẫn ngang nhiên sử dụng biển hiệu Ngọc Sương như Ngọc Sương Mũi Né, Ngọc Sương Bến Thuyền… Một số khác tìm cách lập lờ đánh lận bằng cách hạ biển nhưng gây nhầm lẫn cho khách hàng bằng cách lấy tên NS, hoặc hạ tên nhưng trưng bảng hiệu “Công ty in ấn Ngọc Sương”…

Có lẽ thời gian tới chúng tôi cần quyết liệt, mạnh mẽ, đồng thời cần đến sự đồng hành của các đơn vị báo chí, truyền thông trong hành trình bảo vệ thương hiệu này.

Thông qua kinh nghiệm của bản thân chúng tôi, tôi cũng nhận ra rằng, hiện nay đang tồn tại một sự bất công đối với các thương hiệu bị làm giả: Là nạn nhân, nhưng vừa phải vất vả chứng minh sai phạm của người đánh cắp, vừa tốn kém tiền bạc, mà đôi khi còn không được trả lại công bằng.

Tôi cũng mong rằng các thương hiệu Việt Nam chân chính trong thời gian tới sẻ được bảo vệ bởi cơ quan quản lý nhà nước, được người tiêu dùng hiểu rõ hơn”.

Ông Trần Giang Khuê cho biết, chính bản thân ông thực ra cũng bị nhầm lẫn Ngọc Sương thật giả và mới biết sự thật trong hôm nay. Trước đây ông Khuê cũng từng đến các địa điểm Ngọc Sương như Bến thuyền vì ngỡ đó là “hàng thật”, chi nhánh của một chuỗi nhà hàng Ngọc Sương. Như thế thì người tiêu dùng chắc chắn sẽ bị nhầm lẫn rất nhiều. Theo ông Khuê, tình hình vấn nạn hàng giả hàng nhái như vậy là một điều rất nguy hiểm cho người tiêu dùng. Với vai trò của cơ quan quản lý, ông Khuê cũng đưa ra lời khuyên doanh nghiệp nên đăng kí vừa hình ảnh vừa chữ để khi bị vi phạm bằng cách lấy hình ảnh, hoặc lấy  tên trùng, thậm chí cách điệu từ tên hay logo thì cơ quan pháp luật vẫn có thể bảo vệ được.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, Chủ tịch Trung tâm trọng tài Luật gia Việt Nam khẳng định: “Rõ ràng, các hành động của những đơn vị nói trên đã vi phạm pháp luật, sử dụng thương hiệu Ngọc Sương để kinh doanh trục lợi. Với hiện trạng hôm nay, với những quy định về đăng kí độc quyền sở hữu trí tuệ, khi chúng ta thông qua Bộ Luật dân sự năm 2015 và sửa đổi năm 2017, đó đang là cuộc chơi không bình đẳng cho doanh nghiệp. Tôi tin rằng sắp tới đây, nhân sự việc của nhà hàng Ngọc Sương và nhiều thương hiệu Việt khác bị giả mạo sẽ là một tiền đề để sửa đổi luật. Nếu chúng ta không có sự minh bạch thì các nhà đầu tư sẽ rất ngại ngần khi đầu tư vào môi trường Việt Nam.

Nhãn hiệu hàng hóa chính là tài sản, và quan niệm về tài sản của chúng ta hiện đang được định hình lại, đồng thời có nhiều tranh luận chung quanh quan niệm về tài sản vô hình, điều này các nhà làm luật cũng nên cân nhắc để sửa luật theo hướng thông lệ quốc tế.

Tôi cho rằng những trường hợp vi phạm pháp luật, giả mạo thương hiệu, lấy tài sản của người khác làm của mình là phải xử thật nặng. Doanh nghiệp thường hỏi những trường hợp như Ngọc Sương thì phải làm gì? Tôi biết rằng khởi kiện là một con đường rất đau khổ và gian nan với doanh nghiệp, nhưng dù thế nào cũng phải đấu tranh giành lại thương hiệu của mình. Với trường hợp của nhà hàng Ngọc Sương Sài Gòn thì quá rõ ràng: Logo, hình ảnh, tên thương hiệu đã đăng kí sở hữu. Các nhà hàng nhái, sai phạm bị bị lập biên bản, chứng minh bằng thừa phát lại. Trong thời gian tới, có lẽ Ngọc Sương Sài Gòn cần có những biện pháp quyết liệt hơn nữa, đưa sự việc đến những cơ quan có thẩm quyền để giải quyết sự việc, chấm dứt hành vi ăn cắp, đòi lại công bằng và quyền lợi chính đáng cho mình”.

—————————————————————————–

MỘT NHÀ HÀNG CÓ LỊCH SỬ LÂU ĐỜI

Được thành lập vào năm 1955 ngay dưới chân núi Quy, nhìn thẳng ra cửa biển Vịnh Cam Ranh tuyệt đẹp, nhà hàng Ngọc Sương đã trở thành một điểm thưởng ngoạn ẩm thực thú vị và nổi tiếng với du khách gần xa.

Trải nhiều biến động lịch sử trước và sau 1975, năm 1990, Nhà hàng Ngọc Sương được mở ra đầu tiên ở Sài Gòn tại một căn biệt thự cổ ở đường Lê Văn Sỹ, TP.HCM cùng với những món hải sản đặc sắc truyền thống Việt.

Năm 1993, Nhà hàng Ngọc Sương Sài Gòn đã đăng ký bảo hộ được Thương hiệu NGỌC SƯƠNG và LOGO, thời đó lĩnh vực này còn quá mới mẻ, chưa ai quan tâm nên việc tra cứu và cấp văn bằng cũng là một quá trình không hề đơn giản.

Trở thành một thương hiệu được người Sài Gòn yêu thích, năm 1994 Ngọc Sương Sài Gòn xây dựng thêm điểm mới ở số 6, đường Hoàng Việt, quận Tân Bình với trên 200m2, sức chứa 300 chỗ ngồi, với không gian đầy sang trọng và mới lạ như con thuyền giữa phố đông.

Năm 2005 một nhà hàng Ngọc Sương Sài Gòn nữa ra đời ở số 106, Sương Nguyệt Ánh, Bến Thành, quận 1. Căn biệt thự theo lối kiến trúc bán cổ điển và cũng là tác phẩm của vị KTS nổi tiếng Sài Gòn. Nội thất nhà hàng được tái hiện từ những hình ảnh về chiếc du thuyền xa hoa huyền thoại. Nhà hàng Ngọc Sương Sài Gòn Sương Nguyệt Ánh có sức chứa 300 chỗ, được nâng cấp nội thất vào tháng 6/2017 theo lối kiến trúc pha trộn tinh tế  giữa hiện đại và cổ điển. Từ đó đến nay nhà hàng có tiếng trong giới ẩm thực trong nước.

Sắp tới, Ngọc Sương Sài Gòn sẽ mở rộng phân khúc mới, hình thành chuỗi nhà hàng theo kiểu Lữ quán truyền thống, chỗ ngồi dân dã mang đậm chất truyền thống Ngọc Sương Xưa nhưng cũng không kém phần tiện nghi theo xu thế ẩm thực hiện đại.

Có thể nói, Ngọc Sương là thương hiệu nhà hàng có truyền thống 63 năm, quá trình hình thành, duy trì và phát triển của Ngọc Sương gắn liền với những biến động, thăng trầm của lịch sử. Nhưng dù thời đại có đổi thay, giá trị bền vững mà Ngọc Sương luôn duy trì từ lúc khởi nghiệp của cha ông cho đến nay luôn là những giá trị thật, lưu giữ những nét đẹp văn hóa Việt ẩn chứa trong mỗi một món ăn, mỗi một không gian thưởng thức ẩm thực.

SỰ CHUYỂN MÌNH CỦA THẾ HỆ THỨ  4

Cho đến nay, Ngọc Sương Sài Gòn đã trải qua 4 thế hệ kinh doanh. Ở thế thệ thứ nhất, người sáng lập là ông chúng tôi Trần Tương đã tạo nên Trại Mát Ngọc Sương trên eo biển Cam Ranh tươi đep. Trại mát Ngọc Sương có khu vui chơi trẻ em, nhà nghỉ mát sau khi ăn, nơi tắm biển, bơi xuồng.. và nhà ăn lên trên 400 chỗ ngồi. Biến cố 1975 đã khiến nhà hàng Ngọc Sương tạm ngưng hoạt động.

Thế hệ thứ 2, ông Lê Duy Đức và bà Trần Thị Thu Vân đã tái hiện lại một Ngọc Sương mới trên mảnh đất khởi nghiệp của cha ông, duy trì và phát triển thương hiệu Ngọc Sương.

Ở thế hệ thứ ba, ông Lê Tuấn Khanh và bà Nguyễn Thị Kim Lương đã đưa Ngọc Sương vào mảnh đất Sài Gòn để đặt nền móng cho một Ngọc Sương mới. Ngọc Sương Sài Gòn với hai nhà hàng chính ở Hoàng Việt và Sương Nguyệt Ánh đem đến cho người dân đô thị phương Nam một không gian tinh tế, sâu lắng và sang trọng để thưởng thức ẩm thực trong chiều sâu văn hóa Việt.

Thế hệ thứ 4 của Ngọc Sương Sài Gòn là Lê Quốc Vinh, chàng trai trẻ với niềm đam mê ẩm thực. Ngay từ bé, Quốc Vinh đã yêu thích nấu nướng và luôn tìm được niềm cảm hứng sáng tạo khi vào bếp cùng ông bà mình. Từ năm 17 tuổi, Quốc Vinh đã được đào tạo nấu ăn chuyện nghiệp ở trường Cypress ở Mỹ, và sau đó là Le Cordon Bleu chuyên ẩm thực của Pháp.

Để rèn luyện tay nghề, Quốc Vinh đã từng nhiều năm làm việc tại các nhà hàng với các phong cách khách nhau ở Nhật, Mỹ, Tây Ban Nha, Trung Quốc… Trong đó có những bếp trưởng hàng đầu thế giới.

Mong muốn của Quốc Vinh luôn là đem những tinh hoa của ẩm thực quốc tế vào món ăn Việt, nhưng vẫn giữ được sự thuần khiết và vẻ đẹp của ẩm thực Việt. Sắp tới, Quốc Vinh sẽ tiếp tục khóa đào tạo thạc sĩ nấu ăn ở San Sebastian, Tây Ban Nha, đeo đuổi ước mơ đầu bếp đẳng cấp Michellin đầu tiên ở Việt Nam, mang ẩm thực Việt đương đại giới thiệu đến bạn bè quốc tế.

Với không gian ấm cúng, lịch lãm, menu phong phú, nguồn nguyên liệu tươi sống và cách chế biến tinh tế, đặc sắc, Ngọc Sương đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về một nhà hàng món Việt đẳng cấp quốc tế. Hiện nay, nhà hàng Ngọc Sương Sài Gòn là điểm đến yêu thích được lựa chọn hàng đầu thực khách sành ăn và du khách nước ngoài.

Nhà hàng Ngọc Sương Sài Gòn

Địa chỉ: 106 Sương Nguyệt Ánh, quận 1, TP.HCM

Số 6 Hoàng Việt, Tân Bình, TP.HCM

Hotline: (028) 3925.6939